Đóng menu

Giới thiệu chi tiết sạc cho ô tô điện, nguyên lý cấu tạo hoạt động của sạc

Trong bài viết này, hãy cũng Vcharge đi tìm hiểu và khám phá sâu hơn về cách mà sạc nhanh DC – sạc thường AC hoạt động và những điểm khác biệt quan trọng giữa chúng. Đây là bước rất quan trọng để hiểu rõ hơn về công nghệ sạc điện trên ô tô và có lựa chọn phù hợp cho nhu cầu của mình.

Sạc thường AC

Sạc AC là loại sạc đơn giản nhất, bên cạnh đó bộ sạc AC cấp 2 được sử dụng phổ biến ở hầu hết các gia đình, công viên, văn phòng, trung tâm mua sắm, … Điều làm nên sự phổ biến đó chính là các bộ sạc này phù hợp với ổ cắm bình thường, giúp thuận tiện cho người sử dụng.

Đối với bộ Sạc cấp độ 1, phù hợp và tương thích với các ổ cắm 120 volt trong gia đình, để sạc đầy pin sẽ mất khoảng 8-12 tiếng với tầm chạy trung bình là 250km. Còn đối với bộ sạc cấp 2 cần có 2 nguồn điện từ 208-240V, thường được lắp đặt thành sạc âm tường tại nhà hoặc tại các trạm sạc. Thông thường để sạc đầy nộ pin EV trung bình bằng bộ sạc Cấp 2 sẽ nất khoảng 3-8 giờ cho 1 lần sạc đầy.

Đối với hầu hết các chủ sở hữu xe điện thường có xu hướng tin dùng và lựa chọn bộ sạc Cấp độ 2 để lắp đặt tại gia, vì điều này giúp họ dễ dàng sạc điện và có thể sử dụng luôn nguồn điện trong nhà. Bên cạnh đó, điều quan trọng chính là bộ sạc Cấp độ 2 sẽ giúp sạc xe nhanh X10 lần so với bộ Sạc cấp độ 1

Sạc nhanh DC

Bỏ qua 2 sạc kia, thì sạc nhanh DC chính là loại sạc bỏ qua tất cả các giới hạn của một bộ sạc thông thường với. Sạc nhanh DC là bộ sạc Cấp độ 3, nó cung cấp trực tiếp nguồn DC cho pin. Chính vì điều này đã giúp làm tăng tốc độ sạc lên khá nhiều và giảm thời gian sạc đáng kể. Tuy nhiên, để biết được thời gian khác lâu hay nhanh còn phải phù thuộc vào kích thước pin cũng như là đầu ra của bộ phân phối của xe. Đối với nhiều loại xe điện, 1 giờ có thể sạc lên tới 80% pin, chỉ bằng cách sử dụng bộ sạc nhanh DC hiện có sẵn.

Tuy nhiên, hiện nay các mẫu xe điện cũ hơn vẫn có chút hạn chế về vấn đề sạc xe, nó chỉ cho phép sạc ở 50kW trên các bộ sạc DC. EV hiện đại đã không còn có giới hạn đó nữa, thay vào đó EV thậm chí chấp nhận lên đến 270kW. Từ khi các bộ sạc EV ra đời đã làm kích thước pin tăng lên đáng kể. Ngày này đang có rất nhiều đầu ra cao hơn, giúp phù hợp với 1 số bộ sạc hiện đại đang cung cấp 350kW.